Nhận xét chi tiết từng đề:
Đề 1: Bài làm đạt yêu cầu cần thỏa ý như sau:
- Nắm được thế nào là mạch dẫn, lignin vai trò của chúng trong đời sống thực vật ưu thế tiến hóa của chúng
- Quá trình tiến hóa của TV từ thấp đến cao: rêu dương xỉ hạt trần hạt kín liên quan đến 2 yếu tố: mạch và lignin đưa thêm một số dẫn chứng
- Ích lợi của việc phát triển chiều cao tối đa: cạnh tranh ánh sáng, chống lại TV ăn lá, phát tán, v..v..
Đề 2: Phân tích rõ và logic là đạt yêu cầu. Các bạn thắc mắc bản chất khoa học của vấn đề này có thể tìm hiểu thêm về sinh học của ong tò vò (wasp). Tài liệu và kiến thức mênh mang, nếu đọc tiếng Anh thì có rất nhiều khi tra cứu trên google. Trong phạm vi bản nhận xét này t ko thể nào nêu hết được những điều lý thú đó. Các bạn có thể tìm hiểu kỹ trước, sau đó trao đổi thêm với t sau.
Đề 3:
Đây là một bài báo cập nhật thú vị về nghiên cứu bảo tồn đa dạng sinh học ở Đông Nam Á. Thầy nghĩ các bạn rất có hứng thú với vấn đề này. Các bạn rất chịu khó tìm hiểu đọc bằng tiếng Anh, mà lại hiểu được nội dung thông tin trong đó nữa chứ vì điểm này t đánh giá các bạn là B (phần lớn) và rất ít bài C như các đề khác đây là điểm đáng khen ngợi. Thầy cho rằng tất cả những bạn làm đề này, sau này ko chỉ có vốn Anh ngữ rất khá làm nền tảng học tập tốt mà còn nâng cao được kiến thức thông tin về bảo tồn thiên nhiên VN.
Tuy nhiên, ít bạn có điểm A ở đề này vì các bạn vướng vào một / nhiều hay tất cả các khuyết điểm sau:
- Bài tóm tắt được chuẩn bị trước ở nhà chỉ đem vào phòng thi chép lại, như vậy chất xám trong phòng thi phải tập trung vào phần nhận xét. Tóm tắt phần lớn về ý thì đạt yêu cầu, nhưng nhận xét thì chỉ viết vài dòng đại khái, hoặc chen chúc ở dưới đáy trang giấy chưa biết tiên liệu vấn đề: Nếu chỉ chép lại vấn đề đã chuẩn bị sẵn ở nhà thì như vậy đâu còn là kiểm tra tư duy nữa
- Tham lam: Trình bày thì chi chít dày đặc tờ giấy, nhất định ko để tờ giấy thở Điều này đã rút kinh nghiệm từ bài kiểm tra giữa kỳ, nhưng máu tham vẫn còn rất mạnh!
- Nhận xét mà như là tóm lại ý chính bài báo mình vừa tóm tắt xong: ko có sự đào sâu phân tích ý kiến cá nhân dựa trên các kiến thức tiến hóa và đa dạng sinh học đã học (tài liệu t cho đem vào sao ko biết dùng?) ko bộc lộ ý riêng gì của cá nhân cả.
- Sáo mòn: Ý nhận xét hay rơi vào: con người thật đáng lên án, hồi chuông cảnh báo, báo động, thức tỉnh, thật là một thực trạng đau buồn, nhức nhối,… chi mà dày vò bản thân = con người dữ vậy. Còn nữa: Lưỡng cư ĐNA đang lên tiếng (tiếng gì?..tiếng kêu bắt cặp thì được, còn nếu gọi là tiếng kêu cứu thì cách viết rất cường điệu) rồi nữa đv lưỡng cư đang rơi vào cơn bão khủng hoảng (nghe chừng giống cơn bão khủng hoảng tài chính vậy), có cần nâng cấp thành ‘bão’ lên như vậy ko,… mang cảm tính, ko thích hợp cho một bài viết khoa học.
- Tẩu hỏa nhập ma: Có bạn nhận xét: bài báo còn thiếu sự lên tiếng trực tiếp của các nhà khoa học, các trung tâm nghiên cứu !!! ko hiểu bạn này có đọc bài báo này hay ko? Hay đọc ko tới nơi tới chốn? Hay là tham khảo lại bản dịch của người khác? Bài báo này do các nhà khoa học viết và trung tâm nghiên cứu của họ có ghi cuối bài báo.
- Ngây thơ và ko lượng sức: bài báo tuy rõ ràng nhưng đối với em nó vẫn hơi khó tiếp nhận ?!?! vậy mà lại dám chọn đề này làm bài kiểm tra ? (kiểm tra còn đánh giá sự lựa chọn khôn ngoan, khả năng tốt nhất của mình trong lĩnh vực nào nhất (các đề đưa ra).
- Ý kiến nhận xét: cần vận dụng kiến thức tiến hóa và bảo tồn đa dạng sinh học đã đọc trong bài học, nhưng lại ko thấy vận dụng ở đây (mà toàn những phát biểu cảm tính = cảm tưởng), nên nhớ đây đang học khoa học chứ ko phải viết bài viết xã hội.
Đề 4: T nêu những khuyết điểm để các bạn rút kinh nghiệm thôi.
Khi làm đề này, những bạn điểm B, C hay rơi vào tình trạng cảm tính, làm như một bài văn cảm tưởng. Nhất là luôn phân tích theo kiểu sáo ngữ: phần con và phần người, rồi áp cho chữ con là bản năng tầm thường, chữ người là tinh thần cao sang !!!! kiểu phân tích rất quê Nên nhớ đây là một bài viết khoa học (chúng ta đang học khoa học): cần phải có lập luận và dẫn chứng (bằng chứng tiến hóa) và trên tinh thần khách quan.
Tóm lại: Để làm được đề thi đối với bốn đề: các bạn phải vận dụng tất cả những kỹ năng (đã nêu trong đề cương đầu học kỳ)
Đề 3: đưa ra chuẩn bị trước có vẻ dễ làm, đề này cũng có ý đánh giá thêm một kỹ năng khác của các bạn đó là: biết lượng sức mình nhắm làm tốt thì làm, còn nếu ko thì nên chuyển sang các đề khác vừa sức hơn. Nhưng rất ngạc nhiên là phần lớn các bạn rất hào hứng làm đề 3, và kết quả là phần lớn chỉ đạt B!
Đề 2: nhìn có vẻ dễ nhất: là tất cả dữ kiện đều được nêu ra hết, chỉ cần động não sắp xếp lại vấn đề cho dễ hiểu thôi.
Đề 1 và 4 thì trung bình vừa phải ngang nhau: đòi hỏi tra cứu tài liệu để minh họa – dẫn chứng cho lập luận của mình thôi. (nếu ko, tài liệu t cho đem vào phòng thi để làm gì ?)
vậy kinh nghiệm rút ra ko chỉ bài học trong học tập mà trong các vấn đề khác của cuộc sống: vấn đề nào đặt ra càng nhiều dữ kiện có sẵn thì cần phải suy nghĩ sắp xếp thì mới giải quyết được vấn đề; còn vấn đề nào ít dữ kiện thì cần phải tìm thêm dữ kiện (đọc thêm tài liệu, thông tin xung quanh) để giải quyết.
TỔNG KẾT:
- Các bạn chọn đề 1, 2: tỉ lệ có điểm A cao, và có sự hiện diện của điểm C
- Các bạn chọn đề 3: là ít có điểm A (ko có A+), vô số điểm B và rất ít có điểm C.
- Các bạn chọn đề 4: nhiều điểm A, vô số điểm B và khá nhiều điểm C.
Điểm A+: bài viết trình bày gọn gàng, nội dung súc tích, hài hòa, ko thừa ko thiếu ý, có ý tưởng cá nhân (khoảng 5 bài/400 bài kt)
A: trình bày gọn gàng, ý đầy đủ, có ý tưởng cá nhân, cách diễn đạt-tiếp cận vấn đề đa dạng phong phú (tùy mỗi bài) (khoảng 20 bài/400)
A-: trình bày gọn gàng, ý đạt, có ý tưởng cá nhân, cách diễn đạt tốt nhưng chưa trọn vẹn trên toàn bài viết (khoảng 40/400).
B: trình bày tùy bài: gọn gàng, có bài thì tràn giang đại hải, hiểu ý vấn đề, nhưng ko có diễn đạt rõ ý tưởng cá nhân, lòng vòng, hoặc có nhưng ko biết cách/tận dụng để diễn đạt (>300/400)
C: tàm tạm, làm có vẻ qua quýt, ý tưởng nội dung ko có sai lệch (khoảng 20/400).
Như vậy, các bạn có thể tự xếp mình vào hạng nào mà ko cần làm phiền t gửi điểm nhé. Tuy nhiên, đây chỉ là bài kt cuối cùng, ko phải là kết quả cuối kỳ. Kq cuối kỳ sẽ biết được khi niêm yết bảng điểm.
Mỗi cá nhân sẽ tự phát triển và xây dựng trên nền tảng sẵn có của mình và thầy cô giúp các bạn phát triển trên cái nền riêng đó. Những bài được đánh giá cao chỉ cao so với chính bản thân người đó, và ko ý nghĩa đối với người khác. Cho nên, thầy cô sẽ ko gửi cho các bạn khác xem những bài được đánh giá cao. Mỗi bạn sẽ tự hoàn thiện mình dựa trên cái mình có: được gì phát huy cái gì, chưa được gì cải thiện nâng cao cái gì Đó là phương châm học tốt và tự đào tạo nâng cao bản thân.
Chúc tất cả học giỏi và thành công!
P/S: cái này mình chép từ thư của thầy gửi nhóm mình. Các ô vuông trong bài là dấu mũi tên " ->" tại các file của thầy là word nên một số định dạng nó lên đây nó bị biến đổi.